2/4/60

มาตรา 9 ตาม พรบ.ส่งเสริมและรักษาสวล. 2535 ตอนที่ 3

02-04-2017

สวัสดีครับ เพื่อนๆชาวนากุ้งทุกท่าน

                 วันนี้ผมยังจะพูดถึงมาตรา 9 กันต่อนะครับ จาก 2 ตอนที่ผ่านมาหลายท่านคงจะมองเห็นภาพนะครับว่าตอนนี้ ด้วยคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 2/2541 นั้นได้ทำพิษกับพี่-น้องชาวนากุ้งกันอย่างไร มันไปถึงจุดที่เราไม่สามารถอ้างหรือโต้แย้งคำสั่งทางปกครองต่อศาลรัฐธรรมนูญได้อีกแล้วนั้น เพราะได้มีคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ ให้ยกคำร้องไปแล้วนั่นเองครับ

                  คราวนี้มาดูว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่าพื้นที่ที่เราเลี้ยงกุ้งนั้นอยู่ในพื้นที่ประกาศเป็นเขตน้ำจืดที่ห้ามใช้น้ำเค็มในการเลี้ยงกุ้งหรือไม่ ก็ให้เราเข้าไปที่  ราชกิจจานุเบกษา โดยค้นหาคำว่า “กำหนดมาตรการเพื่อรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม” เว้นวรรค “พิมพ์ชื่อจังหวัด” เราก็จะเจอข้อมูลของจังหวัดนั้นๆ แล้วทำการคลิ้กเข้าไปดูก็จะมีรายละเอียดของประกาศอยู่ว่าพื้นที่ในตำบลใด อำเภอใดบ้างที่ห้ามใช้น้ำเค็มในการเลี้ยงกุ้งหรือปลาบ้าง ลองทดสอบดูนะครับ

อันนี้เป็นตัวอย่างคำสั่งของจังหวัดพังงา ซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ติดทะเลแต่มีบางส่วนคือบางตำบลหรือบางอำเภอที่ไม่ติดทะเลก็มีคำสั่งนี้ออกมาเช่นกันครับ
และจาการที่กุ้งกุลาดำได้มีปัญหาเรื่องโรคอย่างหนักจนมาในปี 2548 เป็นต้นมาเราก็ได้ปรับเปลี่ยนกุ้งดำมาเป็นกุ้งขาว คำสั่งเดิมที่ใช้อยู่นั้นระบุว่าห้ามเลี้ยงกุ้งกุลาดำ เมื่อเปลี่ยนมาเป็นกุ้งขาวแวนาไม ทำให้คำสั่งนี้มาบังคับใช้ไม่ได้ จึงมีประกาศคำสั่งนายกรัฐมนตรีฉบับใหม่ออกมาแทนคำสั่งที่ 2/2541 นั่นคือ คำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 6/2553 ลงวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ.2553 มีใจความว่า ให้ปรับปรุงข้อความในคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 2/2541 ลงวันที่ 22 กรกฎาคม 2541 จาก "เพื่อระงับการเพาะเลี้ยงกุ้งกุลาดำระบบความเค็มต่ำในพื้นที่น้ำจืด" เป็น "เพื่อระงับการใช้ความเค็มในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่น้ำจืด" ทั้งนี้ ในการสั่งระงับนั้น หากกำลังอยู่ในระหว่างช่วงการเพาะเลี้ยง ให้ดำเนินการได้ในแต่ละช่วงและจับสัตว์น้ำให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ทั้งนี้ ยกเว้นการเลี้ยงสัตว์น้ำในโรงเพาะฟักสัตว์น้ำ บ่อเลี้ยงสัตว์น้ำของทางราชการ และสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน โดยไม่มีการขยายพื้นที่เพิ่มขึ้น และจัดให้มีระบบการบำบัดและควบคุมการปล่อยน้ำทิ้ง ตลอดจนมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและพื้นที่ใกล้เคียงด้วย

โดยออกแนวทางปฏิบัติดังนี้
วันนี้ขอจบตอนที่ 3ไว้แค่นี้ก่อนนะครับ แล้วพบกันตอนต่อไปยังไม่จบนะครับมาตรา 9 นี่หนังซีรี่ส์เลยทีเดียวครับ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น