22/4/60

“Year of Happy Shrimp”

22-04-2017

สวัสดีครับ เพื่อนๆชาวนากุ้งทุกท่าน

                 วันนี้ผมคัดลอกบทความแปลของท่านอาจารย์วินิจ  ตันสกุล จาก facebook ของท่านอาจารย์ วันนี้พูดถึงสถานการณ์กุ้งโลกที่ปีนี้ทุกคนน่าจะมีความสุข กับทั้งราคาและผลผลิตที่เพิ่มขึ้นจนน่าจะพูดได้ว่าเป็น "Year of Happy Shrimp" เชิญอ่านบทความกันเลยครับ

ที่ประชุม Global Seafood Market Conference (GSMC) แถลงว่า ปี 2017 เป็น
“Year of Happy Shrimp”

ภาคส่วนการเลี้ยงกุ้งมีการขยายตัวมากในปีนี้ ตามรายงานจากเวทีการประชุมผู้เชี่ยวชาญที่สถาบันประมงแห่งชาติในการประชุม GSMC 2017 ระบุให้ปีนี้เป็น “Year of Happy Shrimp”
เอกวาดอร์และไทยถูกรับรู้ว่ามีผลผลิตกุ้งเพิ่มขึ้น และมีความต้องการกุ้งเพิ่มมากขึ้นจากจีน ส่งผลให้ตลาดกุ้งทั่วโลกขยายตัว
เวทีการประชุมระบุว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่พอใจและสะดวกต่อการสั่งซื้อกุ้งที่ร้านอาหารโปรดของพวกเขา และจัดเตรียมกุ้งไปทำอาหารที่บ้าน ในเวลาเดียวกันอาหารทะเลพรีเมี่ยมอื่นๆ เช่น ปลาแซลมอล ปูหิมะ ปลากะพงและปลามาฮิ(ปลาอีโต้มอญ)จากชิลี กำลังพยายามรักษาส่วนแบ่งตลาด เนื่องจากราคาที่แพงขึ้น ปริมาณที่มีอย่างจำกัด หรือโควตาที่ลดลง
ในสหรัฐอเมริกา ความต้องการกุ้งยังดีอยู่ตลอด ปริมาณความต้องการเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% จาก 295 ล้านปอนด์เป็น 330 ล้านปอนด์ สำหรับช่วง 52 สัปดาห์ที่สิ้นสุดลงเมื่อเดือนกย.2016 ผู้บริโภคได้รับผลดีสำหรับความภักดีในสินค้ากุ้ง โดยราคาของกุ้งลดลงมากกว่า 6% จาก 8 ดอลลาร์ (7.50 ยูโร)ต่อปอนด์ มาอยู่ที่ต่ำกว่า 7.50 ดอลลาร์ (7.20 ยูโร)ต่อปอนด์ ประมาณว่าราว 47% ของครัวเรือนอเมริกันได้ซื้อกุ้งในปี 2016 เพิ่มมากขึ้นกว่าในปีก่อนหน้า และการนำเข้ากุ้งของสหรัฐพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในปี 2016
ผลผลิตกุ้งเลี้ยงในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 2.8% ในปี 2016 และถุกคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นใน percentage point ในปี 2017 ขณะที่การบริโภคกุ้งในญี่ปุ่นและยุโรปได้ลดลงบ้างเล็กน้อยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การลดลงไม่มากกว่าการทำให้เพิ่มขึ้นจากความต้องการกุ้งที่ทะยานขึ้นสูงในจีน จีนขยับจากมีส่วนแบ่งการตลาด 15% ในปี 2011 เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม 30% ในปี 2016
ผู้ร่วมประชุมท่านหนึ่งบนเวทีการประชุมกล่าวว่า “#ตอนนี้จีนเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในตลาดไปแล้ว”
การแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐจะช่วยอุตสาหกรรมกุ้งในปี 2017 ได้ ขณะที่ยังมีความต้องการกุ้งอย่างแข็งขันต่อเนื่องในยุโรป เอเชีย และโซนอเมริกา โดยบราซิลมีศักยภาพด้านบทบาทมากขึ้นในการบริโภคกุ้ง
อย่างไรก็ตาม บนเวทีการประชุมได้เตือนถ้ามีปัจจัยภายนอกส่งผลกระทบต่ออุปทานหรือปริมาณผลผลิตกุ้ง ผู้ซื้อจะมีกำไรเล็กน้อยสำหรับความคลาดเคลื่อน ดังนั้นการเพิ่มต้นทุนการซื้อหรือเพิ่มต้นทุนนำเข้าดูคล้ายกับเกิดผ่านกันไปอย่างรวดเร็ว
บนเวทีได้ให้ระดับหรือเรท #ด้านความไม่มั่นคงทางการเมือง #เป็นความเสี่ยงสูงสุดสำหรับอุตสาหกรรมกุ้งในปี_2017 จากการที่สภาคองเกรสของสหรัฐ และปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกแถลงการณ์ลงนามด้านนโยบายคุ้มครองที่อาจส่งผลต่อการค้ากุ้งทั่วโลก
“ผู้นำเข้ามีแนวโน้มที่จะเผชิญต่อสภาพแวดล้อมด้านกฎเกณฑ์ที่ไม่เป็นมิตรมากขึ้น และเป็นไปได้ที่จะถูกผลักดันเข้าสู่การตรวจสอบของ UDSDA อย่างกรณีแคชฟิช” เวทีการประชุมให้ข้อสรุป

แปลและเรียบเรียงจาก https://www.seafoodsource.com/…/2017-declared-the-year-of-h…
 โดย Vinij Tansakul
 18-04-2017



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น