19/4/60

การใช้ขี้ไก่ไข่หมักจุลินทรีย์

19-04-2017

สวัสดีครับ เพื่อนๆชาวนากุ้งทุกท่าน

                 วันนี้ผมขอพูดถึงประเด็นการใช้ขี้ไก่ไข่หมักด้วยจุลินทรีย์แล้วสาดลงกลางบ่อเพื่อเป็นอาหารให้กับจุลินทรีย์ทั้งดีและร้าย ประเด็นนี้ผมได้คุยกับพี่สุธรรม ชื่นบานซึ่งตอนนี้เลี้ยงกุ้งอยู่ในพื้นที่อ.หลังสวน จ.ชุมพร และเครือข่ายอยู่หลายสิบบ่อ ในหลายพื้นที่ ก็คุยกันตั้งแต่เรื่องการเตรียมบ่อไปจนถึงวิธีการจัดการต่างๆในบ่อโดยที่ใช้ต้นทุนต่ำ ไม่ต้องปูพลาสติค (PE) ไม่ใช้ยาฆ่าเชื้ออย่างบ้าคลั่ง พยายามจัดทุกอย่างเข้าไปหาธรรมชาติ ทุกคนไม่สามารถเอาชนะธรรมชาติได้ แต่เราจะอยู่กับธรรมชาติได้อย่างไร นั่นก็คือเราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาตินั่นเอง
                  ผมไปดูแล้วที่ประทับใจก็คือการที่แทบไม่ใช้ยาฆ่าเชื้อเลย เตรียมน้ำโดยการสูบน้ำเข้าบ่อใช้กากชาฆ่าปลา แล้วเริ่มเพาะจุลินทรีย์ เพาะปุ๋ยขี้ไก่ไข่กับจุลินทรีย์ สาดลงบ่อ ทำสีน้ำและสร้างอาหารธรรมชาติด้วยวิธีที่เราเคยทำมาเมื่อ 10-20 ปีก่อน เน้นการเพาะเชื้อ วัดค่าน้ำ ใส่ขี้ไก่หมักกับจุลินทรีย์ ให้รำในช่วงแรก เพื่อเพิ่มอาหารธรรมชาติ มันดูง่ายๆและเลี้ยงได้ผลเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก
                 บังเอิญเมื่อวานผมคุยกับโกน้อย ที่ภูเก็ต ร่วมชั่วโมงทางโทรศัพท์ ถึงประเด็นต่างๆที่ทำได้ง่ายๆ ซึ่งโกน้อยก็บอกว่าใช่ครับ ชุดนี้ที่ลงไปใช้วิธีเดิมๆตั้งแต่สมัยกุ้งดำเลย ไม่ใช้คลอรีน ไม่ฆ่าทุกอย่างให้หมดแล้วค่อยเริ่มสร้างใหม่ ซึ่งการทำแบบนี้เราฝืนธรรมชาติ โกน้อยบอกปีที่แล้วพยายามทำทุกอย่างในบ่อให้สะอาด ฆ่าทุกอย่างแต่สุดท้ายฆ่าเราด้วย เสียหายไปหลายบ่อ ยิ่งฆ่า ยิ่งทำลาย โรคยิ่งมา มาปีนี้โกน้อยบอกเริ่มใหม่ ไม่ฆ่าแบบบ้าคลั่ง เน้นธรรมชาติ สร้างอาหารพื้นบ่อ ทำสีน้ำให้ขึ้น ปรากฏว่าการทำแบบนี้สีน้ำไม่ล้ม จากที่เมื่อก่อนลงกุ้ง 5-7 วันสีน้ำล้ม แล้วทำให้ขึ้นก็ยาก ตอนนี้กุ้งจะเดือนแล้วสีน้ำยังสวย กุ้งยังสวยและสนใจเรื่อง ขี้ไก่ไข่หมักด้วยจุลินทรีย์ สาดกลางบ่อให้ผมช่วยหน่อย
                 ผมก็เลยตัดสินใจเขียนลง blog เลยเพื่อให้ทุกคนที่ติดตามได้อ่านกันครับ


  1.  น้ำจืด                     200  ลิตร
  2.  ขี้ไก่ไข่                      1  กระสอบ (ประมาณ 25 กก)
  3. จุลินทรีย์                    1  กก.(ปม.1 หรือEM หรืออะไรก็ได้)
  4.  กากน้ำตาล               2  กก.
  5.  ปุ๋ย 0-0-60                 3  กก
  6.  ปุ๋ย 18-46-0               2  กก
  7.  ตีด้วยปั๊มลมให้กระจายอย่างทั่วถึง ถ้าใช้วิธีการคน ต้องคนบ่อยๆนะครับ ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง
  8.  จุดสำคัญเลยครับของพี่เค้าให้สาดในพื้นที่กลางบ่อ ในแนวเลนนะครับ ตามรูปนะครับ พี่เค้าให้เหตุผลว่าเพราะเราจะเอาอาหารไปให้พวกเชื้อทั้งหลายทั้งดีและเชื้อร้าย (เชื้อดีที่ช่วยย่อยขี้กุ้งและเลนกลางบ่อ รวมทั้งตัวร้ายที่มันก่อโรค ให้อยู่ในพื้นที่บริเวณนี้) เพื่อจำกัดพื้นที่ ว่าถ้ามันมีอาหารกินมันก็ไม่ออกมายุ่งกับอาหารกุ้งในพื้นที่สาดอาหาร ทำให้กุ้งไม่กินเชื้อโรคเข้าไป 
ก็อย่างที่บอกนะครับ พี่เค้าเพาะเชื้อ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ ซึ่งค่อนข้างถี่ ถ้ามีเชื้อเขียวเยอะก็เพาะจุลินทรีย์เสริมลงไป ซึ่งตัวจุลินทรีย์ที่เเพาะนี้สาดทั่วบ่อเลยครับ แต่ถ้าเชื้อมากเกิน พี่เค้าก็ใช้ไอโอดีนน้ำ 1-1.5 ลิตร/ไร่ ฆ่าเชื้อผ่านไป 12 ชั่วโมงลงจุลินทรีย์ที่เพาะไว้ตามลงไป

ทำไมถึงต้องใช่ขี้ไก่ไข่ เพราะในขี้ไก่ไข่มีสาร Fructooligosaccharide หรือ FOS ซึ่งเป็น Pre-Biotic ที่ช่วยในการเบียดเชื้อร้ายและส่งเสริม เสริมสร้างเชื้อดีและช่วยในการกระตุ้นภูมิ (ชนัญฑิตา ไชยโตและครรชิต, 2014)
              สังเกตุยังไงว่าขี้ไก่หมักพร้อมใช้ ง่ายๆเลยครับต้องไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า ถ้าเหม็นเน่าแสดงว่าออกซิเจนที่ใช้เป่าไม่พอหรือคนไม่ทั่วถึงครับ ยังใช้ไม่ได้นะครับ ที่ใช้ได้คือต้องไม่เหม็นขี้ไก่ครับ

พบกันใหม่ครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น